ความรู้ทางด้านการเงิน / อิสระภาพทางด้านการเงิน
อิสระภาพทางการเงิน
โรเบริ์ต ที (Robert T.) ผู้เขียนหนังสือพ่อรวยสอนลูก (rich dad's) กล่าวไว้ว่า
การศึกษาเรียนรู้มี 3 แบบคือ
1 การเรียนรู้ทางวิชาการ
2 การเรียนรู้ทางวิชาชีพ
3 การเรียนรู้ทางด้านการเงิน
การเรียนรู้ทางวิชาการและวิชาชีพ ไม่ได้สร้างความร่ำรวยให้กับเรา แต่สามารถให้เรามีงานทำ ทำงานเพื่อเจ้าของกิจการ
“ แต่การเรียนรู้ทางด้านการเงิน สามารถให้เราสร้างความร่ำรวยและมีอิสระภาพทางการเงินได้ ”
ทัศนคติที่แตกต่างระหว่างคนรวยกับคนจน
คนจน มักคิดว่า ฉันคงทำไม่ได้หรอก?
คนรวย จะคิดว่า ฉันจะทำมันได้อย่างไร?
คนจนมองการลงทุนเป็นความเสี่ยง และยึดกับการมีรายได้ประจำว่ามั่นคง
คนรวยมองหาวิธีการควบคุมความเสี่ยง และคิดว่าการมีรายได้ประจำไม่มั่นคง เพราะเงินเดือนของเราถูกควบคุมโดยนายจ้าง หรือหัวหน้างาน ไม่ใช่ ตัวเราเอง
ธุรกิจหนึ่งที่โรเบิร์ตแนะนำสำหรับคนที่มีทัศนคติแบบคนรวย แต่อาจมีเงินทุนน้อย คือลงทุนเวลา + กับความตั้งใจจริง คือ ธุรกิจเครือข่าย
ทำให้ธุรกิจเครือข่าย บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ทำได้และมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จอย่างสูง
ถ้าต้องการที่จะเปลี่ยน ต้องเริ่มเปลี่ยน ถ้ากลัวที่จะผิดพลาด คุณจะไม่ได้ทำอะไรเลย!
ในโลกของธุรกิจคุณจะต้องเกิดข้อผิดพลาด เรียนรู้ประสบการณ์จากข้อผิดพลาด
เหมือนเด็กที่หัดเดิน ล้มแล้วลุก แล้วเดินต่อ ไม่ว่าจะล้มสักกี่ครั้ง ก็จะลุกและเดินต่อ จนสามารถวิ่งได้ในที่สุด ทุก ๆ คนเคยผ่านจุดนั้นมาแล้ว
เงินสี่ด้าน
แหล่งที่มาของรายได้ จากเงินสี่ด้าน
ด้านที่ 1 ลูกจ้าง ( Employee ) คือผู้ที่มีรายได้จากค่าจ้าง, เงินเดือน
ด้านที่ 2 ธุรกิจส่วนตัว ( Self – employed ), เจ้าของกิจการขนาดเล็ก ( Small Business owner ) คือผู้ที่มีรายได้จากกิจการของตนเองโดยเจ้าของกิจการจะต้องเป็นผู้ลงมือทำหรือ ดูแลด้วยตนเอง
ด้านที่ 3 เจ้าของกิจการขนาดใหญ่ ( Business owner ) คือผู้ที่มีรายได้จากทรัพย์สินของตน, โดยใช้เวลาและแรงงานของผู้อื่นสร้างรายได้ให้กับตน
ด้านที่ 4 นักลงทุน ( Investor ) คือผู้ที่ใช้เงินทำงานแทนตนเอง เพื่อสร้างผลตอบแทนหรือรายได้ให้กับ ตนโดยไม่ต้องทำ
" อิสระภาพที่แท้จริง คืออิสระภาพทางการเงิน ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ใครจะได้มาโดยง่าย "
" ความฝัน ความต้องการอันแรงกล้า แรงบันดาลใจที่พร้อมจะเรียนรู้ และความสามารถในการนำความรู้ความชำนาญที่มีอยุ่ออกมาใช้ คือหนทาง สู่อิสระภาพทางการเงิน "
*************
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น